วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ผลวิจัยเผยทั่วโลกยอมรับ “รักร่วมเพศ” มากขึ้น





เอเอฟพี - ประเทศทั่วโลกหันมายอมรับบุคคลที่นิยมเพศเดียวกันมากขึ้น เว้นเพียงรัสเซียและอดีตประเทศสังคมนิยมอื่นๆ ผลการศึกษาชิ้นใหม่เผย 
       รายงานการศึกษาซึ่งเรียบเรียงโดยสถาบันวิจัยความคิดเห็นแห่งชาติ มหาวิทยาลัยชิคาโก ได้สรุปความคิดเห็นจากประชาชน 30 ประเทศทั่วโลกเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบรักร่วมเพศ และพบว่า ประชาชนใน 27 ประเทศให้การยอมรับผู้ที่นิยมเพศเดียวกันมากขึ้น เว้นเพียง 4 ประเทศเท่านั้นที่ยอมรับน้อยลง ได้แก่ ไซปรัส, สาธารณรัฐเช็ก, ลัตเวีย และ รัสเซีย  
       ประเทศที่ยอมรับค่านิยมรักร่วมเพศมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ เนเธอร์แลนด์, เดนมาร์ก, นอร์เวย์, สวิตเซอร์แลนด์ และ เบลเยียม ส่วนที่ยอมรับรองลงมาจนถึงน้อยที่สุด ประกอบไปด้วย 7 ประเทศที่เคยปกครองด้วยระบอบสังคมนิยม, ประเทศแถบเอเชียตะวันออก, ประเทศแถบละตินอเมริกา, ไซปรัส, แอฟริกาใต้ และตุรกี      
       จากการสำรวจเมื่อปี 1991 พบว่า พลเมืองรัสเซียร้อยละ 59 คิดว่า การรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ซึ่งความเห็นดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 68 ในปี 2008      
       เมื่อวันเสาร์ (28) ที่ผ่านมา ตำรวจรัสเซียจับกุมแกนนำนักต่อสู้เพื่อสิทธิเกย์ 3 คน และชาวรัสเซียอีกหลายสิบคน ที่ออกมารณรงค์เพื่อสิทธิของคนรักร่วมเพศ ใกล้กับกำแพงพระราชวังเครมลิน จนเกิดการปะทะกับกลุ่มชาวคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ ที่โน้มน้าวให้กรุงมอสโกสั่งห้ามการชุมนุมดังกล่าวไปก่อนหน้านั้น

ที่มา : http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9540000065404

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น